Online marketing mô hình AISAS

Rate this post

Mô hình AISAS là gì?

AISAS là mô hình online marketing theo hành vi khách hàng trải qua 5 bước.

B1. A: Attention gây chú ý – Bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào cũng cần được khách hàng chú ý.

B2. I: interest thích thú, quan tâm: chúng ta cần sự quan tâm của khách hàng

B3. S: Search tìm kiếm thông tin trên mạng internet, so sánh và quyết định hành động tiếp theo.

B4. A: Action kêu gọi hành động với sản phẩm, dịch vụ, tin tức – Mua hàng, liên hệ, download, thanh toán…

B5. S: Share sau B4, khách hàng sẽ có xu hướng khoe, chia sẻ sản phẩm/ dịch vụ với người khác.

Mô hình AISAS attention, interest, search, action, share

Mô hình AISAS attention, interest, search, action, share

Theo như AISAS, hành vi đầy đủ của người dùng đối với 1 đối tượng (sản phẩm, dịch vụ, hiện tượng, thông tin,…) sẽ trả qua 5 bước AISAS – Attention – Interest – Search – Action – Share cụ thể như sau:

B1. Attention gây chú ý:

Hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ phải đẹp, thông tin cô đọng rõ ràng kích thích chú ý, tò mò:

Attention bước gây chú ý

Attention bước gây chú ý

Đầu tiên, người dùng phải chú ý đến đối tượng, thông tin, sản phẩm, dịch vụ. Nếu khách hàng không chú ý, thì chúng ta sẽ không có cơ may nào khiến họ quan tâm đến những gì chúng ta truyền đạt. Đơn giản chỉ vậy thôi. Đây là bước đầu tiên cần phải thực hiện, trước khi nghĩ đến những chuyện cao siêu hơn.

Có nhiều kĩ thuật cũng như công cụ marketing để chúng ta thực hiện bước này: đăng bài PR, forum seeding, viral marketing, quảng cáo facebook, quảng cáo google display…

B2. Interest – tạo sự quan tâm & thích thú

Sản phẩm, dịch vụ cần có được sự quan tâm của khách hàng, thích là tốt nhất

Interest bước tạo sự quan tâm thích thú sản phẩm dịch vụ

Interest bước tạo sự quan tâm thích thú sản phẩm dịch vụ

Khi người dùng đã chú ý, hãy khiến họ cảm thấy thích thú hoặc quan tâm ( interest ). Ở đây tác giả thích dùng chữ “quan tâm” hơn “thích thú” vì đôi khi, không phải lúc nào bước này cũng mang nghĩa tích cực.

Ví dụ, một cô ca sĩ tạo scandal để tràn ngập trên các báo thì người đọc sẽ “quan tâm” chứ không “thích thú”.

2 bước đầu tiên này ( Attention & interest ) trong mô hình AISAS được gộp chung lại là bước tạo sự quan tâm đối với người dùng.

B3. Search – tìm kiếm, phân tích

Tìm kiếm thông tin sản phẩm/ dịch vụ bao gồm các bài đánh giá, review chất lượng sản phẩm/ dịch vụ

SEO Search bước khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm dịch vụ

SEO Search bước khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm dịch vụ

Đây là bước mới hiện nay, thường không được nhắc đến trong những mô hình cũ trước đó. Sau khi người dùng quan tâm đến đối tượng, họ sẽ có nhu cầu tìm kiếm thêm thông tin về đối tượng đó (bản thân con người ta vốn tò mò mà!). Thông thường người dùng sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm như Google (một vài người dùng Bing hoặc cái gì đó khác), hoặc một số cách khác như hỏi bạn bè, đồng nghiệp, sử dụng Facebook,…

Search là 1 bước rất quan trọng. Nó đứng ngay giữa mô hình AISAS, trước Action và liên quan trực tiếp đến chứ S cuối cùng – Share. Đây cũng là bước bạn bắt buộc phải làm thật tốt, và nó cạnh tranh rất dữ dội trong SEO, tối ưu và đưa từ khóa lên TOP.

Kết quả của phần search ( tìm kiếm ) này, khách hàng sẽ thấy được thông tin cần thiết, hoặc là một cái tên, một từ khóa, hoặc là một trang web, một bài đánh giá sản phẩm của cộng đồng… (sản phẩm của chúng ta, hoặc là của… đối thủ!)

B4. Action – lời kêu gọi hành động:

Kéo được khách hàng tới website là chưa đủ, đủ là hành động mua sản phẩm/ dịch vụ… tăng ROI.

Action call to action lời kêu gọi hành động quyết định mua hàng

Action call to action lời kêu gọi hành động quyết định mua hàng

Sau khi người dùng tìm thấy thông tin trong 1 trang web, họ sẽ có xu hướng hành động như: mua hàng, xem hàng, đi đến 1 liên kết trên trang, download phần mềm hoặc… rời bỏ trang.

Muốn khách hàng hành động thế nào, chúng ta phải tìm mọi cách điều hướng hành động của họ qua các “Lời kêu gọi hành động”.

Ví dụ:

  • Muốn họ download thì phải có một cái nút thật to rõ “Download ngay và luôn!”
  • Muốn họ mua hàng thì phải “thời gian khuyến mãi chỉ còn 5 phút nữa!”
  • Muốn họ nhấp vào liên kết thì phải “Hãy xem chúng tôi giúp bạn kiếm 100 triệu mỗi tháng như thế nào”

Đây là bước quan trọng nhất, vì nó chứng tỏ kết quả trong cả chiến lược online marketing của bạn. Tôi đã gặp nhiều người, làm 3 bước AIS đầu tiên rất tốt nhưng lại không làm tốt bước Action này, nên tỉ lệ chuyển đổi ROI rất thấp trong khi họ làm SEO tương đối tốt.

Share social – FacebookGoogle Plus

Đây là 1 bước rất mới, chỉ xuất hiện với sự xuất hiện của mạng xã hội Social Media & Social Network.

Share - bước khách hàng chia sẻ thông tin sản phẩm dịch vụ

Share – bước khách hàng chia sẻ thông tin sản phẩm dịch vụ

Sau khi người dùng đã Action ( hành động mua hàng, dịch vụ, download nhạc, tin tức… ), người ta lại tiếp tục có xu hướng chia sẻ thông tin cho mọi người (con người ta cũng rất thích “tám” và khoe cái hay của sản phẩm/ dịch vụ họ đang sở hữu). Bước này ở Việt Nam thì giới trẻ làm rất kịch liệt!

Ví dụ: Vừa mua con iPhone 5S, khoe ngay với đồng nghiệp “chụp ảnh cũng khá quá đấy chứ!” máy nhỏ, gọn, đẹp… Bước vào Starbucks, post ngay “nhìn dòng xe bên ngoài mà tôi thấy cuộc sống sao mà hối hả quá….”
Đấy! Vậy là Share rồi đấy!

Kết hợp Search – Share
Để khách hàng tìm kiếm và chia sẻ kết quả tìm kiếm là điều cực có lợi với người làm online marketing

Một khi bạn đã chia sẻ, những người xung quanh bạn sẽ có được những thông tin về đối tượng mà bạn đã Action. Tức là, bạn đã làm giúp họ bước Attention + Interest.

Một ví dụ đơn giản nhé, sáng nay đồng nghiệp lên nói với tôi “bà Tưng hot quá anh ạ!” (tức là Share). Tôi chẳng biết gì về bà Tưng, nhưng cái tên khiến tôi chú ý (Attention) và quan tâm (Interest). Thế là tôi nhảy lên Google tìm kiếm ngay “bà Tưng” (Search), xem bài viết, xem clip, bình luận các kiểu (Action) rồi lại đi post lên Facebook “ôi nhìn đã quá nhỉ” (Share). Như thế, thông tin sẽ được người dùng lan truyền ra mà đối tượng không phải tốn công marketing nhiều nữa. Nó đã biến thành Viral Marketing hoàn hảo!

Kết luận Online marketing theo mô hình AISAS:

Thế là chúng ta đã đi qua 5 bước của mô hình AISAS. Mô hình AISAS hoạt động tốt trong online marketing. Mỗi bước thực hiện, chúng ta cần có công cụ marketing và phương pháp marketing phù hợp với hành vi tâm lý của người dùng.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm ( bước 2 – interest 😉 ) bài viết online marketing theo AISAS

Nguồn: sưu tầm – chỉnh sửa nội dung bởi gbit

Cảm ơn quí vị đã tín nhiệm và đọc bài viết được đăng trên hosting Gbit.vn với 2207 lượt tải trang.

hosting pro

Quản trị mạng, thi công mạng LAN, Thiết kế web, quản trị website và thiết kế máy chủ quản lý dữ liệu, máy chủ web hosting... chuyên nghiệp. LH hosting pro qua email [email protected]

Bạn đang nghĩ gì? Hãy để lại lời nhắn tới cộng đồng hosting nhé!

Your email address will not be published. Required fields are marked *